กลายมาเป็นประเด็นที่ถูกกล่าวขวัญไปทั่วบ้านทั่วเมืองของวงการเกมไทย หลังจากที่มีการเปิดเผยรายละเอียดของเกมแนวเอาชีวิตรอดในดินแดนรกร้าง HopeLand จากผู้พัฒนาสัญชาติไทยไปเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2564 ผ่านเพจ PlayPrime ซึ่งก็ดูเหมือนจะเป็นอีกหนึ่งเกมแห่งความหวังในการเฉิดฉายของนักพัฒนาเกมชาวไทย
แต่หน้านั้นได้มีการเปิดเผยรายละเอียดขั้นตอนในการพัฒนาเกมผ่านทางเพจเกม HopeLand มาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว และได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษจากภาพการโปรโมทโมเดลตัวละครที่จะปรากฎอยู่ภายในเกมจนกลายเป็นกระแสไวรัลไปในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ตัวละคร Paul
ตัวละคร Tom
ทางด้านทีมผู้พัฒนาได้เปิดเผยถึงข้อมูลตัวเกมว่าคอนเซ็ปต์ของเกม HopeLand เนี่ย เป็นส่วนผสมที่หยิบยืมมาจากหลายเกมระดับ AAA อย่าง Fallout, Monster Hunter, Last of Us, Ready Player One และ Animal Crossing
โดยจะเพิ่มรูปแบบความฮาร์ดคอร์ให้กับตัวเกมอีกหลายอย่างจนเป็นรูปแบบแนวเอาชีวิตรอดในโลกล่มสลายอาศัยขุมพลังของเอนจิ้น Unreal Engine 4 และมีทีมผู้พัฒนาทั้งหมด 2 คนด้วยกัน
HopeLand
Dead Sea
ทว่าหลังจากที่มีข้อมูลหลากหลายอย่างถูกนำออกมาเสนอบนสื่อโซเชียลต่างๆ ก็มีการค้นพบว่าทีมผู้พัฒนาเกม HopeLand มีหนึ่งในนักพัฒนาเกมชาวไทยที่ฉาวโฉ่ร่วมทีมด้วย
นั่นก็คือผู้พัฒนาเกม Dead Sea และยังคงเป็นเกมที่ถูกพูดถึงว่าถูกลอยแพ ถูกทิ้ง หลอกให้คนซื้อต่างๆ นานาจนถึงปัจจุบัน
ด้วยความไม่มั่นใจของเกมเมอร์ชาวไทยกับโปรเจกต์นี้ ยิ่งมีการขุดคุ้ยถึงประวัติความเป็นมาของผลงานเก่าในอดีต ปั้นโมเดลทิ้งไว้ มีการระดมทุนตั้งเป้าไว้ 1 ล้านบาท แต่ได้เพียง 50,000 บาท เกมไม่มีการอัพเดตเพิ่มเติมใดๆ มีเพียงแค่ฉากโล่งให้วิ่งเล่นแล้วก็ตายจบเกม
เปรียบเทียบคอนเซปอาร์ทโดยเพจ GAMERGUY
Dead Sea
HopeLand
ยิ่งไปกว่านั้นมีการพูดถึงภาพอาร์ทเวิร์กที่นำมาใช้โปรโมทสำหรับเกม HopeLand ปรากฎว่าเป็นภาพอาร์ทเวิร์กเดิมที่เคยใช้โปรโมทเกม Dead Sea จึงทำให้คนเริ่มด่าและเหน็บแนบว่าเกมใหม่ที่กำลังพัฒนาอยู่นั้นส่อแววว่าไม่น่ารอด
เพราะโปรเจกต์เกมอีกตัวอย่าง BlackFaith ที่วางขายใน Steam นั้นก็เหมือนเป็นการทำลวกๆ เพื่อหลอกให้คนซื้อเช่นกัน
แต่ก่อนที่จะด่ากันไปมากกว่านี้ มาฟังข้อมูลจากฝั่งผู้พัฒนากันบ้าง
คุณกู้จากชาแนลยูทูบ Coolerist ได้เผยแพร่คลิป Podcast ในชื่อตอน จาก Dead Sea สู่ HopeLand โดยเชิญคุณวรุฒ เกมดีไซน์เนอร์ (ผู้พัฒนา Dead Sea) และคุณสุกฤติ โปรแกรมเมอร์ เกี่ยวกับเรื่องราวความเป็นมาและข้อสงสัยที่ยังคงค้างคาใจกับโปรเจกต์เก่าจนถึงโปรเจกต์ใหม่
โดยที่ผ่านมานั้น Dead Sea เป็นโปรเจกต์ที่ลองทำให้คนรู้จักเล่นจนเป็นข่าวใหญ่โตมีการสัมภาษณ์จากสื่อ ได้รับแรงบันดาลใจจากม็อดเกมอื่นอย่าง ARMA ที่เป็น DAYZ จึงอยากจะนำระบบดังกล่าวมาทำเป็นเกมที่ตนเองคิดว่าน่าสนใจ
แต่การจะทำเกมต้องมีเงินทุน เขาจึงเขียนโครงการขึ้นมาเพื่อเปิดรับระดมทุนเพื่อจะนำไปจ้างทีมงานพัฒนาเพิ่มเติม แต่เงินที่ได้ไม่ถึงเป้าจึงต้องเปลี่ยนแผนมาเป็นนั่งทำเอง โดยอาศัยวิธีการโหวตผ่านระบบไฟเขียวของ Steam ให้เกมอินดี้เล็กๆ สามารถวางจำหน่ายได้ และคืนเงินระดมทุนเต็มจำนวนให้ทั้งหมด
แต่ตนเป็นคนทำเกมที่เขียนโปรแกรมไม่เป็นจึงทำให้มีความล่าช้า อีกทั้งต้องมีผู้จัดจำหน่ายเป็นตัวแทนไม่สามารถจำหน่ายเองได้ จึงมีผู้จัดจำหน่ายต่างชาติที่ชอบเหมาเกมอินดี้เล็กๆ ไปขายมายื่นข้อเสนอให้
แต่จู่ๆ ตัวเกมก็เปิดขายโดยที่ยังไม่พร้อมระบุว่าเป็นความผิดพลาดจากผู้จัดจำหน่ายที่เปิดขายเกมก่อน ทำให้เขาต้องมานั่งทำเกมให้ดูมีอะไรเพิ่มเติม
เขาเคยบอกให้หยุดขายก่อนแต่ผู้จัดจำหน่ายก็บอกว่าปล่อยขายไปเลย ส่วนตัวเกมที่ยังไม่เสร็จก็ทำต่อไป พอได้เงินมาส่วนหนึ่งที่ไม่ได้เยอะมากนักก็นำไปจ้างโปรแกรมเมอร์เพิ่มแต่โดนโกงหมด
จากนั้นจึงโยกย้ายเอนจิ้นเกมจาก Cry Engine เป็น Unreal Engine เพื่อทำเกม BlackFaith ทดลองใส่ระบบต่างๆ และวางขายด้วยตัวเอง ทว่าก็ขายไม่ออก ต่อมาจึงขอยกเลิกสัญญากับผู้จัดจำหน่าย Dead Sea เพราะไม่มีการพัฒนาอะไรใดๆ เพิ่มเติม (ปล่อยลอยแพนาน 6 ปี)
จนกระทั่งมาถึงเกม HopeLand ของคุณสุกฤติ พบว่าแนวคิดที่น่าสนใจแต่ด้วยความที่เป็นโปรแกรมเมอร์ไม่ได้เป็นเกมดีไซน์เนอร์ คุณวรุฒจึงมาร่วมงานช่วยพัฒนาในส่วนที่จำเป็นให้อย่างการออกแบบฉาก ออกแบบสิ่งต่างๆ ในเกม ส่วนคุณสุกฤติก็เขียนโค้ดไป
ทั้งนี้ไอเดียร่วมที่นักพัฒนาทั้ง 2 คนมีความเห็นตรงกัน สิ่งที่เคยมีใน Dead Sea ก็ถูกนำมาใช้ใน HopeLand นำมารวมเป็นจักรวาลเดียวกัน
HopeLand พัฒนาเดี่ยวๆ มา 3 ปี และร่วมมือกับนักพัฒนา Dead Sea อีก 1 ปี เป็นโปรเจกต์เริ่มต้นของคุณสุกฤติมีคุณวรุฒจาก Dead Sea มาช่วยเสริม
https://www.youtube.com/watch?v=QcBueJTvD_A
โดยหลังจากนี้ตัวเกม HopeLand จะมีเดโม่ทดลองเล่น และจะแจกฟรีให้กับผู้ที่มี Dead Sea ในคลังเกมของ Steam
ส่วนโปรเจกต์เก่าอย่าง Dead Sea กับ BlackFaith นั้นจะได้รับการปรับปรุงใหม่หลัง HopeLand วางจำหน่ายในอีก 3 เดือนข้างหน้าต่อจากนั้น แต่หากเจอปัญหาระหว่างการพัฒนาก็อาจต้องเลื่อนออกไปปลายปีแทน
เรียบเรียงโดย #เหมียวเลเซอร์
ใส่ความเห็น
คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น